Email hosting

Sự kiện sắp tới

Tin tức

Năm 2018, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng rau quả ghi nhận mức cao kỷ lục

Năm 2018, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục, đạt 3,809 tỷ USD xuất khẩu và 1,744 tỷ USD nhập khẩu.

Tháng đầu tiên của năm 2019, hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động do nhu cầu tiêu dùng tăng dịp Tết Nguyên đán.

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả năm 2018 tăng 8,8% so với năm 2017

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tháng 12/2018 tăng 11,1% so với tháng 11/2018, đạt 291,53 triệu USD, so với tháng 12/2017 giảm 9,7%. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của nước ta đạt 3,809 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2017.

Thị trường xuất khẩu: Tháng 12/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ tăng, nhưng xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản giảm so với tháng 11/2018. Cụ thể:

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc tháng 12/2018 tăng trở lại với mức tăng 15,1% so với tháng 11/2018, đạt 204,45 triệu USD, nhưng giảm 16% so với tháng 12/2017. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc tăng 5,1% so với năm 2017, đạt 2,783 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 73,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tháng 12/2018, Mỹ là thị trường có kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, đạt 13,92 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng 11/2018 và tăng 45,3% so với tháng 12/2017. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 139,94 triệu USD, tăng 37,1% so với năm 2017 và chiếm tỷ trọng 3,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc tháng 12/2018 giảm 0,8% so với tháng 11/2018, đạt 9,12 triệu USD, nhưng so với tháng 12/2017 tăng trưởng 40,8%. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 32,9% so với năm 2017, đạt 113,9 triệu USD và chiếm tỷ trọng 3,0% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu hàng rau quả tháng 12 và năm 2018

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả về thị trường Việt Nam tháng 12/2018 tăng 18% so với tháng 11/2018, đạt 167,25 triệu USD, so với tháng 12/2017 tăng 22,5%. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả về thị trường Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 1,744 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2017. Nguồn cung mặt hàng:

Tháng 12/2018, Thái Lan vẫn duy trì vị trí nguồn cung cấp mặt hàng rau quả lớn nhất tại Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu đạt 46,49 triệu USD, tăng 12,5% so với tháng 11/2018, nhưng so với tháng 12/2017 giảm 26,4%. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả từ Thái Lan đạt 681 triệu USD, giảm 20,6% so với năm 2017. Theo đó, thị phần hàng rau quả của Thái Lan tại Việt Nam giảm từ 55,4% trong năm 2017, xuống 39% thị phần năm 2018.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam tháng 12/2018 tiếp tục giảm 0,7% so với tháng 11/2018, đạt 39,83 triệu USD, so với tháng 12/2017 tăng trưởng 23,7%. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả từ Trung Quốc về nước ta đạt 429,92 triệu USD, tăng 45,9%, theo đó thị phần hàng rau quả của Trung Quốc tại Việt Nam tăng từ 19% trong năm 2017, lên 24,6%.

Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả từ nhiều thị trường tăng so với năm 2017, gồm Mỹ tăng 98,2%, Australia tăng 74,9%, Ấn Độ tăng 85,1%, Hàn Quốc tăng 67,4%

Nguồn cung mặt hàng rau quả tháng 12 và năm 2018

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Nhận định và dự báo

Với kết quả đạt được trong năm 2018 là 3,809 tỷ USD, hàng rau quả đã vượt xa mặt hàng như chè, hạt tiêu và gạo. Từ vị trí là mặt hàng xuất khẩu khiêm tốn lại đang là động lực mới cho phát triển nông nghiệp và nông thôn khi các ngành hàng khác đã tới hạn hoặc có dấu hiệu chững lại… mặt hàng rau quả tiếp tục lập kỷ lục mới về doanh số xuất khẩu và tái lập kỳ tích vượt dầu thô trong xuất khẩu. Nếu như năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đạt 1,117 tỷ USD – thấp hơn hàng rau quả 2,382 tỷ USD, nhưng năm 2018 con số chênh lệch là 3,05 tỷ USD (tương đương gấp 5 lần). Điều này cho thấy, mặt hàng rau quả đang trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam năm 2018 nhìn chung tương đối khả quan. Bởi tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Ngay tại thị trường trong nước, với hệ thống rau quả ngày càng chuyên nghiệp, có truy xuất nguồn gốc nhãn mác cung ứng cho các đô thị lớn đang tăng trưởng rất nhanh, đây là 1 tín hiệu đáng mừng, 1 bước tiến quan trọng để ngành rau quả đang chuyển sang hướng chuyên nghiệp hóa, đảm bảo cung cho thị trường đô thị lớn, và xuất khẩu.

Để đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao tính cạnh tranh, năm 2018 và những năm tiếp theo các doanh nghiệp trong ngành hàng rau quả cần nâng cao chất lượng rau quả, an toàn thực phẩm để có mức giá cả cạnh tranh tại các thị trường truyền thống, từ đó, tăng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần chuyển đổi đầu tư vào chế biến, đây là giải pháp giúp ổn định hàng hóa, có quanh năm và bán được giá trị hàng hóa cao hơn. Song song với đó là việc tích cực mở rộng thêm nhiều thị trường mới.

Trích từ TTTMRQ-BCT